Philippines: Một viên thị trưởng bị bắn chết do liên quan đến ma túy

28 tháng 10 2016



Người dân sợ hãi khi chứng kiến ba người bị cảnh sát bắn chết tại một khu ổ chuột ở Manila hôm 28/9/2016.
Người dân sợ hãi khi chứng kiến ba người bị cảnh sát bắn chết tại một khu ổ chuột ở Manila hôm 28/9/2016.
 AFP photo
Mới có thêm 10 người vừa bị cảnh sát bắn chết trong chiến dịch bài trừ ma túy mà Tổng Thống Rodrigo Duterte Philippines khởi xướng, trong đó có viên thị trưởng từng bị ông công khai danh tánh, cáo buộc dính líu tới một đường dây chuyên buôn bán ma túy.
Cảnh sát cho hay người mới bị bắn hạ hồi sáng sớm thứ Sáu là ông Samsudin Dimaukom, thị trưởng thành phố Datu Saudi Ampatuan ở phía nam của tỉnh Maguidanao. Cùng bị bắn chết ngay tại chỗ với ông này là 9 đồng bọn, lúc đang dự tính đưa một lượng lớn thuốc gây nghiện methamphetamine vào thành phố. Vẫn theo lời cảnh sát địa phương, nhóm này đã nổ súng bắn nhân viên công lực khi bị bao vây.
Hồi tháng Tám vừa rồi, ông thị trưởng Samsudin nằm trong danh sách 150 người bị Tổng Thống Phi cáo buộc liên hệ đến bọn buôn bán ma túy, đòi hỏi phải tự ra trình diện với sở cảnh sát địa phương.
Tức khắc, ông Samsudin ra trình diện và được tự do tạm, trong lúc cuộc điều tra tiến hành. Khi rời sở cảnh sát, ông nói với báo chí là bị nghi oan, bảo thêm ông là người chủ trương chống ma túy và ủng hộ triệt để chiến dịch bài trừ tệ trạng xã hội mà Tổng Thống Duterte đề ra.
Kể từ ngày Tổng Thống Duterte nhậm chức vào cuối tháng Sáu đến giờ, cảnh sát và dân phòng Phi đã bắn chết hơn 3,600 người về tội buôn bán ma túy hay nghiện ngập. Nhiều quốc gia và các tổ chức nhân quyền đã lên tiếng phản đối, cho rằng ông Duterte đã vượt quyền hạn của luật pháp khi cho phép bắn chết người tình nghi phạm pháp, thay vì phải bắt giữ và đưa ra tòa xét xử.
Tối thứ Năm vừa rồi khi mới từ Nhật Bản về lại Phi, ông Duterte lại lên tiếng trách cứ những người chỉ trích ông, nói rằng mọi người cần biết mỗi ngày có 2 hoặc 3 cảnh sát viên bị bọn buôn ma túy sát hại, và ông quyết tâm tận diệt ma túy cho tới khi thành công, báo trước sẽ có thêm hàng ngàn kẻ phạm pháp sẽ bị bắn chết, nếu chúng không tự đầu hàng. - RFA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?