Bắc Kinh và Matxcơva biểu dương hữu nghị

RFI

mediaTổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và đồng nhiệm Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 25/06/2016.Sputnik/Kremlin/Mikhail Klimentyev/via REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón theo lễ nghi quân cách tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ngày thứ Bảy 25/06/2016. Tính từ năm 2013 khi họ Tập lên cầm quyền, đây là chuyến công du Trung Quốc lần thứ tư của chủ nhân điện Kremlin. Hai bên đã ký một loạt 50 hợp đồng hợp tác song phương. Một mối lợi bất ngờ cho tổng thống Nga trong bối cảnh suy yếu vì cấm vận quốc tế.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schmith tường thuật :
« Tôi chắc chắn rằng hai nước chúng ta có thể thành công hơn trong mọi lãnh vực – thương mại, đầu tư, nông nghiệp, năng lượng, và tất nhiên sáng tạo là ưu tiên hàng đầu ». Ông Vladimir Putin đã nói với ông Tập Cận Bình như thế, và đồng nhiệm Trung Quốc trịnh trọng đáp lời : « Hai nước chúng ta phải xúc tiến ý tưởng là bạn bè với nhau vĩnh viễn ».
Những người bạn đang cần lẫn nhau : cấm vận của phương Tây đã cô lập Matxcơva trên trường quốc tế. Tổng thống Putin vì vậy phải tìm kiếm các nhà đầu tư và các khách hàng mua khí đốt, dầu khí, vũ khí của Nga. Về phía Trung Quốc có thể trông cậy vào đồng minh Nga, nhằm ủng hộ tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Nhưng sự hồ hởi ban đầu khi hai nước ký kết một hợp đồng thế kỷ trị giá 360 tỉ euro năm 2014, để xây dựng đường ống dẫn dầu mang tên « Sức mạnh Xibêri », đã nhường chỗ cho nỗi thất vọng. Bởi vì trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Nga từ 90 tỉ euro năm 2014 đã sụt xuống chỉ còn 54 tỉ euro trong năm ngoái, do đồng rúp và giá dầu sụt giảm ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?