CSVN định hoãn thi hành bộ luật hình sự mới

CSVN định hoãn thi hành bộ luật hình sự mới
Quốc hội CSVN đã gửi phiếu biểu quyết đến các đại biểu để hoãn thi thành Bộ Luật hình sự mới vì “90 lỗi kỹ thuật”.

Theo báo chí trong nước, Bộ luật được Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp thứ 10 mới đây và có hiệu lực từ ngày 1/7 “nhưng do lỗi kỹ thuật nên có nhiều quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc áp dụng trong thực tế”.

Ước tính có 90 lỗi kỹ thuật, trong đó có hàng chục lỗi cần sửa đổi, như điều 292 quy định xử phạt với hành vi cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông có nêu tên một số dịch vụ khiến cộng đồng khởi nghiệp lo lắng.

Về việc hoãn này, luật sư Võ An Đôn cho biết ông cảm thấy “rất là bất ngờ”.

“Việc hoãn này rất là ảnh hưởng tới xã hội. Bộ luật hình sự là bộ luật đặc biệt quan trọng trong hệ thống pháp luật. Bộ luật mới bỏ nhiều tội phạm trong bộ luật cũ. Việc tạm ngưng thi hành bộ luật hình sự mới ảnh hưởng trực tiếp đến người bị tạm giữ, tạm giam cũng như luật sư bào chữa cho các bị can, bị cáo. Việc tạm ngưng phản ánh việc các nhà làm luật, ở đây là các đại biểu quốc hội quá sơ sài, không xem xét kỹ.”

Quốc hội khoá 13 năm ngoái đã biểu quyết thông qua Bộ luật Hình sự 2015 ngày 27/11 với hơn 84% đại biểu tán thành.

Theo đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi phát hiện các lỗi trên, thay vì có hiệu lực từ 1/7, Bộ luật này sẽ lùi đến 1/7/2017.

Nếu đa số đại biểu Quốc hội đồng ý hoãn thi hành Bộ Luật hình sự 2015, Bộ luật hình sự hiện hành sẽ có hiệu lực đến khi việc sửa đổi, bổ sung hoàn tất. – Theo VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?