Tấn công chết người ở sân bay Istanbul

You need to install Flash Player to play this content.
BBC
29 tháng 6 2016

Một vụ tấn công bằng súng và bom tại sân bay quốc tế Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và 239 người bị thương, các viên chức cho biết.
Trong số người chết có 13 người nước ngoài.
Ba kẻ tấn công đã tới bằng taxi và nổ súng gần cổng vào nhà ga vào tối hôm thứ Ba 28/6. Họ tự cho bom phát nổ sau khi cảnh sát bắn vào họ.
Thủ tướng Binali Yildirim cho biết các dấu hiệu ban đầu đặt nghi vấn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng đằng sau vụ tấn công này.
Các vụ đánh bom gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến cả IS lẫn phe ly khai người Kurd.
Vụ tấn công hôm thứ Ba 28/6 giống như một cuộc tấn công phối hợp, phóng viên BBC Mark Lowen nói.
Sân bay Ataturk từ lâu được xem là một mục tiêu dễ bị tấn công, phóng viên BBC tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.
Sân bay này có đặt máy quét X-quang tại lối vào nhà ga nhưng kiểm tra an ninh cho xe hơi có phần hạn chế.

Image copyrightGETTY
Image captionCác chuyến bay đi và đến sân bay Ataturk đã bị đình chỉ sau cuộc tấn công
Image copyrightREUTERS
Image captionThủ tướng Binali Yildirim cho biết các dấu hiệu ban đầu đặt nghi vấn Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng đằng sau vụ tấn công

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói: “Những quả bom phát nổ ở Istanbul hôm nay có thể được kích hoạt tại bất kỳ sân bay nào ở các thành phố khác trên thế giới".
Phía Hoa Kỳ nhận định đây là "cuộc tấn công ghê tởm", và nói rằng Hoa Kỳ vẫn "kiên định ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ".

Image copyrightAFP

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết: "Chúng tôi đau buồn về các nạn nhân. Chúng tôi ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ".
Phát biểu vài giờ sau khi vụ tấn công, ông Yildirim cho biết có khả năng có người nước ngoài trong số những nạn nhân thiệt mạng.
Đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội hiện cho thấy một cảnh sát bắn một trong những kẻ tấn công, người này nhấn nút kích hoạt đai bom tự sát khi ông ta bị thương và ngã xuống.

Những người sống sót sau vụ tấn công tại sân bay ở IstanbulImage copyright
Quang cảnh sau vụ đánh bomImage copyrightGETTY

Xe taxi được dùng để đưa những người bị thương tới bệnh viện. Nhiều thân nhân của những người mất tích đầy lo lắng tụ tập bên ngoài một bệnh viện địa phương nơi nhiều nạn nhân được đưa tới đây. Một số người tức giận về việc thiếu thông tin.

Image copyrightAP
Bảng điện thông tin chuyến bay tại sân bayImage copyrightREUTERS
Image captionNhiều chuyến bay đã bị hủy sau khi xảy ra vụ tấn công tại sân bay Istanbul

Các chuyến bay đi và đến sân bay này đã bị đình chỉ sau vụ tấn công. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấm tất cả các chuyến bay giữa Mỹ và Istanbul nhưng sau đó lệnh cấm này đã được hủy bỏ.
Các chuyến bay nay được tái tục tại sân bay nhưng các bảng thông các chuyến bay cho thấy một phần ba bị hủy và nhiều chuyến bị chậm.
Paul Roos, một người đáng lẽ bay về nhà ở Nam Phi, nói với hãng tin Reuters rằng ông trông thấy một trong những kẻ thực hiện vụ tấn công.
"Ông ta mặc toàn bộ màu đen. Không đội gì che mặt. Chúng tôi chúi xuống đằng sau một quầy nhưng tôi đứng dậy và theo dõi ông ta. Hai vụ nổ tiếp theo nhau rất gần. Tới lúc này thì ông ta không nổ súng nữa.
"Ông ta quay lại và bắt đầu đi về phía chúng tôi. Ông ta cầm súng bên trong áo khoác, lo lắng nhìn xung quanh xem có ai tìm cách chặn ông ta lại không và sau đó đi xuống cầu thang cuốn. Chúng tôi nghe thấy thêm mấy tiếng súng nữa và rồi lại có một tiếng nổ. Sau đó mọi sự kết thúc."

Những vụ tấn công lớn

2016
7/6, Istanbul: Đánh bom bằng xe hơi giết chết bảy cảnh sát và bốn thường dân. Phe dân quân người Kurd TAK nhận trách nhiệm.
19/3, Istanbul: Đánh bom tự sát giết chết bốn người tại một trung tâm mua sắm. IS bị đổ lỗi về vụ này.
13/3, Ankara: Đánh bom bằng xe hơi làm 34 người thiệt mạng. Nhóm TAK nhận đã thực hiện vụ này.
17/2, Ankara: 29 người bị chết trong một vụ tấn công vào các xe buýt quân sự. TAK nhận thực hiện vụ này.
12/1, Istanbul: 11 người Đức bị giết hại do một người Syria đánh bom nhắm vào một khu du lịch.
2015
23/12, Istanbul: Bom nổ giết chết một người dọn dẹp vệ sinh tại sân bay Sabiha Gokcen ở Istanbul. TAK nhận trách nhiệm vụ này.
10/10, Ankara: Hơn 100 người bị thiệt mạng tại một cuộc tuần hành hòa bình bên ngoài nhà ga xe lửa. Người ta đổ lỗi cho IS về vụ này.
20/7, Suruc, gần biên giới Syria: 34 người bị giết trong vụ đánh bom ở một thành phố của người Kurd. IS bị đổ lỗi về vụ này.
Hơn 61 triệu hành khách đi lại qua sân bay Ataturk trong năm 2015.
Tuy nhiên những lo ngại về an ninh và việc Nga tẩy chay do vụ một phi cơ quân sự của Nga bị bắn hạ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã khiến ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng trong năm nay.
Một cảnh báo về đi lại tới Thổ Nhĩ Kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ, được đăng lần đầu hồi tháng Ba, vừa được cập nhật hôm thứ Hai, thúc giục công dân Mỹ hãy "thực thi nâng cao cảnh giác và cẩn trojng khi tới những khu vực công cộng, đặc biệt những nơi đông khách du lịch qua lại."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?