Tin Tức và Bình luận


Các bài dưới đây được đăng để rộng tầm nhìn thông tin, bình luận đa chiều; nhưng không phản ảnh quan điểm hay lập trường của trang web. BBT

Theo Nhật Báo Ba Sàm

Cha con Nguyễn Văn Chi-Nguyễn Xuân Anh và duyên nợ Trung Quốc

Posted by adminbasam on 28/06/2016
Lê Anh Hùng
28-6-2016
Nhà hoạt động chống tham nhũng Lê Hiền Đức. Courtesy Photo
Nhà hoạt động chống tham nhũng Lê Hiền Đức. Courtesy Photo
Cụ Lê Hiền Đức là một người tích cực đấu tranh chống tham nhũng và luôn sát cánh cùng bà con dân oan. Cụ là một trong hai người được tổ chức Minh bạch Quốc tế trao Giải thưởng Liêm chính năm 2007. Những việc làm vì dân vì nước của cụ khiến cụ giành được sự kính trọng của rất nhiều người, kể cả giới chức cấp cao trong chính quyền Việt Nam.
Vậy nhưng, trong cuộc trao đổi qua điện thoại với cụ hôm 18/6 vừa qua, sau câu hỏi bất nhã “Bác có liên quan gì về quyền lợi ở Đà Nẵng không?”, viên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tiếp tục tỏ ra rất hỗn với cụ khi phát ra những câu như “Già rồi biết gì mà ý kiến” hay “Bọn phản động lôi kéo cụ à?”. Đọc tiếp »

Posted by adminbasam on 28/06/2016
________________________________________________________________
Hoàng Quốc Hải 
28-6-2016
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh (phải)  và Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì. Ảnh: Tiền Phong.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh (phải) và Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì. Ảnh: Tiền Phong.
Trung Quốc tự xưng mình là nước lớn và họ trỗi dậy trong hòa bình. Hiển nhiên Trung Quốc là nước lớn. Về dân số đứng đầu thế giới với hơn 1,3 tỉ dân, về diện tích hơn 9 triệu km2 chỉ sau Liên bang Nga và Canada.
Còn việc họ trỗi dậy trong hòa bình thì không phải vậy. Trước hết, các nước có chung biên giới với họ, không một nước nào được yên ổn với Trung Quốc, nếu không gây ra chiến tranh cũng là xung đột hoặc tranh chấp, chủ yếu là đất đai. Nửa cuối thế kỷ 20, họ đã từng có xung đột biên giới với Liên Xô, chiến tranh biên giới với Ấn Độ, chiến tranh xâm lược với Việt Nam. Và hiện nay, họ đang khuấy đảo Biển Đông. Năm 1974 cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam, năm 1988 lại dùng lực lượng quân sự áp đảo cưỡng chiếm các đảo Gạc Ma, Đá Chữ Thập, Đá Châu Viên, Đá Ga Ren, Đá Tư Nghĩa, Đá Su Bi… Thực chất đây là một cuộc xâm lược đúng nghĩa. Đọc tiếp »

Bế tắc nợ công và ẩn ý cuộc gặp Victoria Kwakwa – Kim Ngân

Posted by adminbasam on 27/06/2016
Phạm Chí Dũng
27-6-2016
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: EPA
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: EPA
Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương, là một người rất có “duyên” với hiện tình vay nợ – đảo nợ – chậm trả nợ của Việt Nam.
Người phụ nữ da đen này đã gặp hầu hết các chính khách cao cấp Việt Nam – từ Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng – trong những năm qua, từ khi bà còn là giám đốc cơ quan WB tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay.
Sau khi ông Nguyễn Tấn Dũng phải “nhường” ghế thủ tướng cho ông Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội XII của đảng cầm quyền vào tháng Giêng năm 2016, bà Victoria Kwakwa đã gặp vị tân thủ tướng này nhưng không hứa hẹn bất cứ khoản cho vay mới nào.
Nhưng gần đây là một hiện tượng “lạ”: Hầu như ngay sau chuyến công du Việt Nam khá ồn ào của Tổng thống Barack Obama, nữ phó chủ tịch Victoria Kwakwa có một chuyến thăm lặng lẽ hơn nhiều vào ngày 7/6/2016 để gặp một chính khách có vẻ không liên quan gì đến các khoản vay – đảo nợ: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Đọc tiếp »

Tại Sao Chủ nghĩa Marx Thất bại?

Posted by adminbasam on 27/06/2016
Trần Kế Dũng
27-6-2016
Hai ông tổ làm khổ dân Việt. Ảnh: internet
Hai ông tổ làm khổ dân Việt qua cái chủ nghĩa chết tiệt. Ảnh: internet
Khi Liên Xô tan rã, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa sụp đổ về mặt thực tiễn, chủ nghĩa cộng sản hay còn gọi là chủ nghĩa xã hội hiện thực giai đoạn đầu của chủ nghĩa cộng sản đã thất bại là sự thật. Nhưng cho tới nay hầu hết các lý do giải thích cho sự thất bại đó là nguyên nhân chính trị, từ chuyện sai lầm về đường lối của các đảng cộng sản đến các những sai lầm cá nhân lãnh tụ của các nước cộng sản đó … và một phần không nhỏ là do sự “phá hoại” từ các nước dân chủ tư sản đứng đầu là Mỹ.
Trong bài viết này, chúng tôi không đề cập đến các vấn đề chính trị như đã nêu ở trên mà chủ yếu tập trung vào hệ thống lý luận của Marx, nguyên nhân đưa đến những “sai lầm” chính trị làm tan rã hệ thống xã hội chủ nghĩa và sự thất bại của chủ nghĩa cộng sản.
Hàng loạt các vấn đề phải được xem xét lại từ bóc lột, lợi nhuận, sở hữu, thu nhập, thương nghiệp, ngân hàng… đến các vấn đề nhà nước và pháp luật, chính trị và vấn đề phát triển. v. v…
Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu từng vấn đề cụ thể để xem Marx đã sai như thế nào. Đọc tiếp »

Giá mà cụ Rùa đừng chết…

Posted by adminbasam on 27/06/2016
Nguyễn Văn Do
27-6-2016
Rùa Hồ Gươm đã chết. Nguồn: internet
Rùa Hồ Gươm đã chết. Nguồn: internet
Đại hội 12 của Đảng Cộng sản khai mạc 20/01/2016 thì chiều 19/01/2016 cụ Rùa hồ Gươm chết. Cụ Rùa là linh vật ngàn năm, cụ chết khiến mọi người bâng khuâng buồn, nhưng nhiều người chẳng dám nói tới điềm gỡ này có liên quan tới đất nước như thế nào, kể cả một số trang mạng.
Đại hội 12 kết thúc, đảng đưa ông Nguyễn phú Trọng, một người già nhất trong số những người già ở BCT, đã 72 tuổi, lên nắm quyền tổng bí thư. Chẳng những già nhất mà theo dư luận từ lâu ông Trọng còn là người lẩm cẩm nhất với biệt danh ‘Trọng lú’. Đó là do lần ông đi Cu Ba đọc bài diễn văn dài tâm đắc của mình, cổ vũ xây dựng CNXH và dạy dỗ Cu Ba cách xây dựng đường lối lãnh đạo. Ông Trọng còn có biệt tài nói và viết những bài phát biểu dài lê thê, gây khó cho những ai muốn tóm tắt để hiểu ông nói cái gì, bởi ngôn ngữ bao la mà nội dung mờ mịt. Tôi nghi ngờ chính bản thân ông cũng chẳng biết mình nói cái gì, do đó, thay vì rời Cu Ba ông sẽ sang Brazil như lộ trình đã định. Nước chủ nhà từ chối tiếp ông, ông đành quay về trong ngơ ngác, từ đó ông có được biệt danh “Trọng lú” (*). Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện