Formosa là thủ phạm gây ô nhiễm biển khiến cá chết hàng loạt

tranhongha-1467285520107-622.jpg
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo công bố nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam cách nay 2 tháng, ảnh chụp chiều 30/6/2016 tại Hà Nội.
RFA
2016-06-30
Chính phủ Việt Nam xác định công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường biển miền Trung khiến cá chết hàng loạt trong thời gian qua.
Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra vào chiều ngày hôm nay tại Hà Nội, Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng xác định:
“Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa thiên Huế trong tháng 4 vừa qua.”
Ông Dũng cho biết nước thải từ công ty Formosa xả thải ra biển có chứa độc tố phenon, xi-a-nua và hydroxit sắt vượt quá mức cho phép.
Trong phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết Bộ Tài nguyên Môi trường kết hợp cùng với các bộ ngành liên quan và các nhà khoa học đã làm việc với phía công ty Formosa trong thời gian điều tra.
Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa thiên Huế trong tháng 4 vừa qua.
-BT Mai Tiến Dũng
Cuối cùng vào ngày 28 tháng 6 vừa qua, phía Formosa Hà Tĩnh đã chính thức thừa nhận trách nhiệm gây ô nhiễm môi trường với phía chính phủ Việt Nam.
Formosa Hà Tĩnh đưa ra cam kết 5 điểm bao gồm:
“Công khai xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam vì để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỷ đồng, tường đương 500 triệu đô la.
Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.
Phối hợp với Bộ  ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường để tạo niềm tin với người dân và bạn bè quốc tế.
Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật.
Cũng trong buổi họp báo ngày hôm nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông báo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ liên quan đến việc xử lý hậu quả cố môi trường do Formosa gây nên. Ông nói:
000_CL89Q-622.jpg
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo công bố nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam cách nay 2 tháng, ảnh chụp chiều 30/6/2016 tại Hà Nội.
“Thủ tướng chính phủ yêu cầu các bộ ngành địa phương liên quan tiếp tục triển khai khẩn trương và đồng bộ các giải pháp, thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân theo đúng quy định, với tinh thần đảm bảo công khai minh bạch sát thực tế, có sự tham gia giám sát của nhân dân, của mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí. Yêu cầu công ty Formosa Hà tĩnh thực hiện đầy đủ nghiêm túc trách nhiệm với 5 cam kết trên. Triển khai lắp đặt hệ thống giám sát môi trường biển tại 4 tỉnh miền trung và công khai thông tin chất lượng môi trường. Tập trung phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đầu tư, cho kinh doanh, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Tăng cường giữa gìn an ninh trật tự xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân, không để kẻ xấu lợi dụng, các tổ chức phản động lợi dụng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.. phải làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức cá nhân sai phạm liên quan đến sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền trung vừa qua.”
Trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước về khả năng xử lý hình sự đối với  Formosa Hà Tĩnh, ông Mai Tiến Dũng cho biết công ty Formosa đã nhận lỗi và đưa ra 5 cam kết và người Việt Nam có phương châm đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Vì vậy ông nói Việt Nam sẽ cân nhắc khả năng khởi tố.
Chính phủ Việt Nam cũng cho chiếu một đoạn video với lời phát biểu nhận lỗi của ông Trần Nguyên Thành, chủ tịch hội đồng quản trị công ty gan thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Trong bài phát biểu này, ông Trần Nguyên Thành đã thay mặt lãnh đạo công ty nhận lỗi trước chính phủ và người dân Việt Nam, đồng thời cam kết tiền bồi thường cho người dân vùng bị ảnh hưởng và để khắc phục hậu quả môi trường.
Cũng trong cùng ngày, trước cuộc họp báo, ông Trần Nguyên Thành cũng đã gửi thư đến toàn thể cán bộ nhân viên công ty, thừa nhận sai sót đã gây ra vục cá chết hàng loạt ở biển miền Trung.
Bức thư viết rằng mặc dù đây là một kết quả  mà công ty không mong muốn nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của chính phủ.
Lãnh đạo Formosa Hà tĩnh cũng hứa sẽ nỗ lực hết mình đảm bảo một môi trường ổn định, an toàn tuân thủ luật pháp… đặt công tác bảo vệ môi trường lên hàng đầu, làm tốt công tác sản xuất và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Xin được nhắc lại, hồi đầu tháng 4 vừa qua, nhiều hộ nuôi cá bè trên vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) phát hiện cá chết hàng loạt. Vài ngày sau, các tỉnh Quảng Bình, quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng liên tiếp phát hiện hải sản chết hàng loạt dọc bờ biển.
Dư luận đặt nhiều nghi ngờ là nước thải xả ra từ nhà máy thép Formosa tại khu công nghiệp Vũng Áng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường khiến cá chết hàng loạt. Nhưng công ty Formosa Hà Tĩnh lúc đó khẳng định công ty đã không làm gì sai sót và cho biết công ty đã đầu tư 450 triệu đô la vào hệ thống xử lý nước thải.
Ngày 27 tháng 4, Bộ Tài nguyên Môi trường họp báo công bố xác định bước đầu 2 yếu tố gây cá chết hàng loạt là do chất độc hóa học do con người thải ra trên đất liền và trên biển và thủy triều đỏ tức tảo nở hoa.
Kết luận này đã nhận phải nhiều phản bác của những nhà khoa học trong và ngoài nước vì họ cho rằng khả năng xảy ra thủy triều đỏ ở vùng biển miền trung trong thời gian này là gần như không có.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?