Tiếp theo là Frexit? Đảng của Marine Le Pen yêu cầu trưng cầu dân ý ở Pháp

Tiếp theo là Frexit? Đảng của Marine Le Pen yêu cầu trưng cầu dân ý ở Pháp


Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen. (Ảnh chụp màn hình)

Đại Kỷ Nguyên

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
26 Tháng Sáu , 2016
Đúng như dự đoán, phe cực hữu ở Pháp yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự như cuộc ở nước Anh.
Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, mà kết quả là khẳng định Brexit, Đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở Pháp, khi cố gắng tận dụng thời điểm này để thúc đẩy chương trình nghị sự Hoài nghị Châu Âu (eurosceptic) của họ.
Đảng chống nhập cư và chống châu Âu dẫn đầu bởi Marine Le Pen là đảng chính trị lớn duy nhất ở Pháp đã thúc giục người Anh bỏ phiếu để rời khỏi Liên minh châu Âu.
“Chiến thắng vì tự do! Bây giờ chúng ta phải tổ chức cùng một loại trưng cầu dân ý tại Pháp và tại các nước (khác) của EU”, Marine Le Pen  đã viết trên Twitter, đồng thời đưa  lên một bức ảnh với lá cờ của Anh.
Quảng cáo

Cấp phó của bà, Florian Philippot, đã nêu rõ, bây giờ đến lượt Pháp bỏ phiếu để rời khỏi EU. “Tự do cho mọi người cuối cùng sẽ luôn thắng! Hoan hô Vương quốc Anh! bây giờ đến lượt chúng tôi #Brexit # Frexit”, ông đã viết chính thức trên Twitter.
Kể từ khi nhậm chức lãnh đạo Mặt trận Quốc gia (FN) từ cha mình năm 2011, Marine Le Pen đã khôi phục lại hình ảnh của Tổ chức này trở nên nổi tiếng hơn.
Kể từ đó, Đảng của bà đi ngày càng tốt hơn, tuy nhiên nó chưa thể  làm một bước nhảy vọt đáng kể bởi vì – theo các nhà phân tích, cũng như một số quan chức hàng đầu của FN và của một số đồng minh của họ – chính sách chống châu Âu và bảo hộ của Đảng chưa được các cử tri lớn tuổi ủng hộ.
Brexit có thể giải quyết vấn đề này cho Le Pen.
“Đây là tin tốt cho Le Pen. Các cử tri lớn tuổi, các giám đốc, họ sợ một bước (cú) nhảy vào nơi không rõ, vì vị thế chống châu Âu của nó. Nhưng nước Anh là một tiền lệ. Nếu mọi thứ đều tốt ở đó, vị thế FN sẽ nổi hơn nhiều”, nhà phân tích Frederic Dabi giải thích.
Trước kia thường hay có mặt khắp nơi trên truyền thông Pháp, bà Le Pen đã trở nên im ắng hơn trong những tháng gần đây sau khi phải hứng chịu một thất bại lớn trong cuộc bầu cử khu vực hồi tháng 12.
Việc bỏ phiếu trên lề của Brexit có thể đưa bà trở lại vị trí hàng đầu.
Tháng trước, Le Pen đã tuyên bố, nếu thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm 2017, bà sẽ ngay lập tức bắt đầu đàm phán với Brussels về một loạt các vấn đề liên quan đến chủ quyền, kể cả vấn đề  đồng tiền chung. Nếu các cuộc đàm phán này thất bại, Le Pen cho biết bà sẽ yêu cầu các cử tri bỏ phiếu để rời khỏi EU trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?