Việt Nam: Cá chết do nước thải từ Formosa HàTĩnh

Theo RFI

mediaCác bộ trưởng Môi Trường Trần Hồng Hà (T), Thông Tin Truyền Thông Trương Minh Tuấn (G) và chủ nhiệm văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng họp báo tại Hà Nội ngày 30/06/2016 về vụ FormosaREUTERS/Kham
Chính phủ Việt Nam công bố kết quả điều tra khẳng định chính nước thải từ công ty Formaosa Hà Tĩnh đã làm cá biển chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung từ tháng 04/2016. Công ty này cam kết bồi thường 500 triệu đôla để khắc phục hậu quả của thảm họa môi trường chưa từng có này tại Việt Nam.
Theo lời ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm Văn Phòng chính phủ, tại cuộc họp báo hôm nay, 30/06/2016, các nhà khoa học đã xác định nguồn nước thải từ khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh chứa những độc tố làm hải sản và sinh vật biển.
Ông Mai Tiến Dũng cho biết, những “vi phạm và sự cố” trong quá trình “vận hành thử nghiệm”tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường.
Ông Mai Tiến Dũng nói thêm là với những chứng cứ như trên bộ Tài nguyên Môi trường đã “nhiều lần” làm việc với công ty Formosa Đài Loan và Formosa Hà Tĩnh, nhưng đến ngày 28/06, Formosa Hà Tĩnh mới nhận trách nhiệm làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.
Cũng theo chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, Formosa Hà Tĩnh đã cam kết sẽ công khai xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam, bồi thường khoản tiền tương đương 500 triệu đôla cho ngư dân và cho việc phục hồi môi trường biển. Công ty này cũng cam kết “xử lý triệt để” chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn thảm họa môi trường như vừa qua.
Trước khi chính phủ công bố kết quả điều tra, hôm nay, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Formosa Hà Tĩnh đã gởi thư cho toàn bộ nhân viên trong công ty nhìn nhận chính công ty này đã làm cá biển chết hàng loạt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?