Tin Thể Thao “Euro 2016” – 26/06/2016

Tin Thể Thao “Euro 2016” – 26/06/2016
Ba Lan – Wales và Bồ Đào Nha vào tứ kết
Loạt trận đầu tiên của vòng 16 đội tại Euro 2016 đã hoàn tất với ba đội tiếp tục vào vòng tứ kết là Ba Lan, Wales và Bồ Đào Nha.
Ba Lan là đội đầu tiên ghi tên vào vòng Tứ kết sau khi đánh bại các cầu thủ Thụy Sĩ bằng loạt luân lưu với tỉ số 5-4, sau khi hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu.
Ba Lan là đội mở tỉ số do công của Blaszczykowski (16), sau một pha phản công chớp nhoáng vào phút thứ 39. Đây cũng là bàn thắng thứ hai của cầu thủ số 16, sau bàn thắng duy nhất ghi được trong trận gặp Ukraine ở vòng bảng.
Cũng trong hiệp một, Ba Lan là đội chơi hay hơn và làm chủ thế trận, rất tiếc họ không thể có nhiều hơn một bàn thắng và giải quyết trận đấu từ sớm.
Thụy Sĩ là đội chơi khởi sắc hơn trong hiệp hai và sự cố gắng của họ được đền đáp ở phút 82. Shaqiri đã có một cú vô-lê tuyệt đẹp và bàn thắng này chắc chắn sẽ còn được nhắc đến trong nhiều năm tới.
Bàn gỡ hòa này cũng chấm dứt thành thành tích giữ sạch lưới trong 370 phút của Ba Lan tại Euro 2016, nhưng vẫn chưa đủ để giúp Thụy Sĩ có thể tiến xa hơn.
Trận đấu giữa hai đội có tổng cộng 39 pha dứt điểm cầu môn trong vòng 90 phút, nhiều hơn bất cứ trận đấu nào tại Euro 2016, tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, sau 30 phút hiệp phụ, tỉ số vẫn cân bằng và hai đội phải phân thắng thua bằng loạt đấu súng.
Tất cả các cầu thủ đều thực hiện thành công các quả đá luân lưu, ngoại trừ duy nhất tân binh của Arsenal Granit Xhaka, là người đá hỏng, với cú sút như trái phá nhưng đi lệch cột dọc bên trái (theo hướng người sút).
Một điều đáng lo khác đối với Ba Lan là đến thời điểm này, tay săn bàn nổi tiếng của Bundesliga, tiền đạo Lewandowski vẫn chưa thể đưa bóng vào lưới đối phương.
Bắc Ireland phản lưới nhà
Bắc Ireland có trận đấu thành công trước Wales về mặt chiến thuật, và khống chế được sự đe dọa từ Gareth Bale, đặc biết trong hiệp một.
Cả hai đều lọt vào vòng knock-out lần đầu tiên kể từ World Cup 1958 và đều có lối chơi khá thận trọng, mặc dù Wales là đội tỏ ra nguy hiểm hơn và sáng hơn về khả năng có thể ghi bàn.
Vậy nhưng Bắc Ireland đã thành công trong phần lớn trận đấu, với lối chơi áp sát và không cho các cầu thủ Wales có nhiều khoảng trống, và khóa được ngòi nổ số 11 của các cầu thủ áo Đỏ.
Tuy nhiên, đến phú thứ 75, Bale đã tận dụng được cơ hội hiếm hoi và có một đường chuyền căng ngang dẫn đến bàn thắng sau khi McAuley phản lưới nhà. Trước đó, Blae cũng có quả phạt trực tiếp trúng đích nhưng bị thủ môn Michael McGovern cản phá được.
Tuy không có bàn thắng nhưng sự hoạt động không mệt mỏi của Bale cũng góp công lớn vào chiến thắng của Wales, dù hai đội chủ yếu chơi phòng ngự vào chỉ có bảy pha dứt điểm cho Wales và năm pha cho Bắc Ireland.
Bồ Đào Nha đi tiếp
Phải đến phút 117, Bồ Đào Nha mới đưa được bóng vào lưới của Croatia để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu và đi tiếp vào vòng tứ kết.
Quaresma đã có mặt đúng lúc để đánh đầu vào lưới trống sau khi cú sút cận thành của Ronaldo bị thủ môn Croatia cản phá được.
Sau trận thắng Tây Ban Nha, được các chuyên gia đánh giá cao, những tưởng Croatia sẽ dễ dàng gây khó dễ cho Bồ Đào Nha nhưu trái lại, trận đấu có chất lượng chuyên môn kém ngoại trừ những pha phản công rời rạc của cả hai đội.
Điểm khác biệt là nếu như Ronaldo, tuy không nổ súng nhưng vẫn gây khó khăn cho hậu vệ đối phương và góp công trực tiếp vào bàn thắng của Bồ Đào Nha thì Modric lại hoàn toàn mờ nhạt.
Nhạc trưởng của Croatia bị bắt chặt và vì thế không thể làm vai trò tổ chức cho đội nhà.
Chuyên gia phân tích Lothar Matthäus nói Modric buộc phải hỗ trợ phòng ngự quá nhiều do hai tiền đạo của Bồ Đào Nha đều có thể lực và tốc độ tốt.
Tuy không được tổ chức tấn công bài bản, Croatia vẫn nhỉnh hơn Bồ Đào Nha về thời gian kiểm soát bóng (59% so với 41%) và dứt điểm cầu môn (17 pha so với 6 pha) nhưng do không hiệu quả (cả 17 pha dứt điểm của Crotia đều không trúng mục tiêu) nên cuối cùng Bồ Đào Nha lại vẫn là đội thắng do được bóng vào lưới đối phương.
Như vậy Ba Lan sẽ gặp Bồ Đào Nha ở lượt đấu tới còn Wales sẽ gặp đội thắng trong trận đấu giữa Hungary và Bỉ.

Euro 2016 : Quy mô mở rộng, các cường quốc mờ nhạt
Euro 2016 đã đi vào giai đoạn khốc liệt, vòng 1/8 loại trực tiếp, sau vòng bảng diễn ra khá cân bằng. Khoảng cách về đẳng cấp trên lý thuyết được thu ngắn lại rõ rệt qua các cuộc so tài trên sân cỏ nước Pháp. Đại diện của các nền bóng đá lớn được đánh giá có triển vọng tranh giành những vị trí cao nhất của giải đấu, dù vẫn tiếp tục được cuộc đua nhưng đã không thể hiện được ưu thế vượt trội.
Trái với những ý kiến nghi ngại rằng vòng chung kết Vô địch Bóng đá châu Âu mở rộng từ 16 lên 24 đội thì sẽ có những trận đấu tẻ nhạt ở ngay vòng bảng, bởi sự cách biệt về trình độ quá lớn giữa các đội bóng, thực tế đó đã không xảy ra cho đến lúc này.
Người hâm mộ đã chứng kiến các đội bóng lớn đã phải vất vả như thế nào mới giữ được vị thế để nuôi tham vọng lớn. Bên cạnh đó những những đội bóng như Bắc Ailen, Iceladn, Xứ Wales, Slovakia lần đầu có mặt ở giải Euro, và cả Hungary mới được trở lại sau 44 năm vắng bóng, tất cả đều đã bước vào vòng knock-out, sau khi đã thách thức những cái tên lớn hội tụ những chùm sao, vẫn được xếp trong tốp đầu của làng bóng đá châu lục cũng như thế giới.
Đến giai đoạn này của giải, chưa thể nói các đội bóng lớn không thành công, nhưng họ đã trải qua một hành trình cạnh tranh không còn đơn giản như trước, và họ cũng không có nhiều cơ hội thể hiện hết sức mạnh. Phải chăng những ông lớn của làng bóng châu Âu đã không thể hiện được tầm vóc,  bởi trình độ các đội ở Euro 2016 đã trở nên đồng đều, hay vì giàn sao của họ đã bị vắt kiệt sức lực trong các giả đấu đỉnh cao của quốc gia ?
Chúng ta cùng trao đổi với chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui xung quanh về vấn đề này.
Chuyên gia Trần Văn Mui – Việt Nam26/06/2016 – Anh VũNghe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?