Brexit: Cử tri già quyết định tương lai?

Kết quả bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Anh dẫn đến Anh sẽ rời EU (Brexit) cho thấy khác biệt thế hệ lớn ở Anh: 3/4 cử tri dưới 24 tuổi chống lại việc rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Nhưng thế hệ thệ từ 65 tuổi trở lên thì có đa số áp đảo (58%) ủng hộ Brexit.
Ở lứa tuổi 25-49 thì phe ủng hộ ở lại EU là 45%, cao hơn 39% muốn ra khỏi EU.
Theo trang Politico, khác biệt thế hệ là một trong những vấn đề nổi bật nhất của cuộc trưng cầu dân ý mà kết quả công bố sáng 24/06/2016 tạo bước ngoặt lớn cho tương lai Anh Quốc và EU.

BBC
24 tháng 6 2016
Điều này cũng được cựu thủ tướng Thụy Điển, ông Carl Bildt bình luận:
"Vậy là xứ Anh Già (Old England) tước mất tương lai châu Âu của giới trẻ toàn Liên hiệp Vương quốc Anh."
Stewart Dakers viết trên trang The Guardian từ hôm 21/06 đã chỉ ra rằng phe vận động bỏ EU (Leave Campaign) chú tâm vào nhóm 'cử tri tóc bạc' (grey vote).

Bao giờ cho đến ngày xưa?

Image copyrightPA
Các cụ già Anh dựa vào dịch vụ chăm sóc dưỡng lão nhưng không hài lòng về các nhân viên gốc ngoại kiều, mà theo họ, "quá nửa không nói tiếng Anh".
"Họ được chăm sóc hàng ngày từ những người mà đa số là di dân, nhưng dịch vụ này ngày càng không hài lòng vì ngân sách bị cắt. Thế hệ bực bội này không biết phân biệt 'ai chơi kèn' và 'ai trả tiền',
"Phái Brexit đã khai thác điều này. Họ nhắc đi nhắc lại 'hãy giành lại quyền kiểm soát" và tác động sâu vào tâm lý của những người yếu đuối,
"Viễn cảnh độc lập đưa chúng ta trở lại thời xưa huy hoàng khi chúng ta làm mọi chuyện theo kiểu riêng, chẳng nhờ tay của ngoại kiều (Johnny Foreigner)," Stewart Dakers viết.
Bên cạnh đó, kết quả bỏ phiếu theo các vùng của Anh cũng cho thấy một xã hội chia rẽ vùng miền nghiêm trọng.
Quá bán cử tri Scotland, Bắc Ireland và thủ đô London ủng hộ ở lại EU.
Đa số các vùng của xứ Anh (England) và xứ Wales bác bỏ EU.
Một trang báo tại Anh đã đặt câu hỏi với kết quả như thế và khả năng Scotland ly khai, Anh Quốc có còn là 'Great Britain' nữa hay chỉ còn là 'great' Britain, chữ nhỏ.
Image copyrightRIA NOVOSTI
Ngay trong ngày 24/06 có một cuộc vận động lấy chữ ký để mở lại trưng cầu dân ý về EU.
Cuộc vận động này đã nhanh chóng thu thập trên 100 nghìn chữ ký, tiêu chuẩn buộc Quốc hội Anh phải mở thảo luận về chủ đề này, theo tin trên trang Independent.
Theo quy định ở Anh, nếu kết quả của bất cứ cuộc trưng cầu dân ý nào không có đa số quá 60%, với số cử tri đầu phiếu dưới 75% tổng số cả nước thì có thể cần bỏ phiếu lại.
Tuy vậy, khả năng điều này diễn ra hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?