Tin thể thao « Euro 2016 » – 28/06/2016

Tin thể thao « Euro 2016 » – 28/06/2016
Anh bị loại khỏi Euro 2016
Ý đánh bại Tây Ban Nha để đi tiếp vào vòng tám đội trong khi Iceland bất ngờ thắng Anh để gặp chủ nhà Pháp tại vòng tứ kết.
Bản lĩnh Ý
Ý có một màn trình diễn đầy cảm hứng và một chiến thuật bậc thầy để tiễn Tây Ban Nha về nước, chấm dứt giấc mơ giành chức vô địch Euro lần thứ ba liên tiếp của những chú Bò tót.
Hai cầu thủ cánh Mattia de Sciglio và Alessandro Florenzi được huần luyện viên sử dụng rất hoafnharo trong sơ đồ 3-5-2, liên tục tấn công khiến Tây Ban Nha vất vả chống đỡ.
Tuy nhiên, bàn thắng lại đến từ hậu vệ Chiellini, người có pha đá bồi cận thành ở phút 33, sau khi De Gea xuất sắc đỡ cút sút phạt trực tiếp của Eder, cú sút mà hàng rào đội Tây Ban Nha như đang mơ ngủ, bỏ trống một khoảng rất lớn cho tiền đạo Ý thoải mái tung ra pha dứt điểm.
Tiền đạo của Southampton Graziano Pelle là người ấn định tỉ số 2-0 ở những phút bù giờ, vô-lê từ cự li gần, khoảng 6 mét.
Tỉ số có lẽ còn đậm hơn nếu David De Gea không xuất sắc cản phá hàng loạt pha dứt điểm của đối phương. Riêng trong hiệp một, thủ môn của Manchester United đã từ chối ba cơ hội ăn bàn rõ nét của các cầu thủ áo xanh.
Ý thi đấu với sự tập trung cao độ và quyết tâm cao, ẩn chứa ý đồ trả đũa lại trận thua 4-0 trong trận chung kết vào năm 2012.
Tây Ban Nha cũng vài cơ hội có thể thành bàn của Ramos, Iniesta và rõ nhất là pha đối đầu của Pique vào cuối trận, nhưng tất cả các cơ hội này đều bị Buffon cản phá được.
Một lần nữa, Conte đã chỉ đạo đúng và áp dụng chiến thuật hợp lý để vô hiệu hóa lối đá của Tây Ban Nha. hàng phòng ngự kỷ luật và chơi ăn ý, cộng với hàng tiền vệ năm người lên công về thủ nhịp nhàng đã không cho các cầu thủ Tây Ban Nha có khoảng trống cũng như khả năng tiếp cận khu vực cấm địa của Ý trong phần lớn thời gian trận đấu.
Thế hệ vàng của Tây Ban Nha có vẻ như đã hết thời nhưng điều quan trọng nhất trong trận này là sự chắc chắn đã giành chiến thắng. Và Ý cho thấy họ là một đội chơi chắc chắn và rất kỷ luật.
Anh bị loại khỏi Euro 2016
Tưởng chừng có trận thắng dễ dàng trước đội Iceland và có lợi thế dẫn bàn ngay từ phút thứ tư sau pha 11m, Anh đã thua ngược đội bóng nhỏ của một đất nước chỉ có 330.000 dân, với tỉ số 2-1.
Iceland chứng tỏ được bản lĩnh khi vẫn thi đấu kiên cường và không cho thấy sự nao núng dù bị thủng lưới từ sớm. Trong vòng 15 phút, đội bóng áo xanh đã gỡ hòa và kết liễu Tam Sư một cách gọn gàng.
Kể từ phú thứ 18, Anh liên tục tấn công để tìm cách gỡ hòa nhưng không thể xuyên thủng hàng phòng ngự dày đặc và lối chơi quyết tâm của Iceland.
Huấn luyện viên Roy Hodgson và các học trò bế tắc hoàn toàn trước một Iceland lì lợm và đầy thể lực.
Nếu như các trận đấu trước, hàng tiền đạo là mối lo, theo như lời chuyên gia bóng đá Alan Shearer, thì ở trận này, hàng phòng ngự đã bộc lộ tất cả mọi điểm yếu, đúng như nhận định từ khi giải đấu còn chưa diễn ra.
Bộ đôi trung vệ thi đấu không chắc chắn, cộng thêm lỗi của thủ môn Joe Hart trong bàn thua thứ hai khiến Anh phải từ giã giải đấu tại vòng 16 đội, sau vòng bảg cũng không mấy thành công.
Bình luận viên Lee Dixon và Ian Wright nói “các cầu thủ Anh không biết họ đang thi đấu theo chiến thuật gì và sơ đồ nào” và nói trong trận đấu hơn nay, “đội Iceland chơi hay hơn hẳn” còn các cầu thủ Anh, ngược lại “rất kém cỏi”.
Huấn luyện viên Roy Hodgson đã từ chức ngay tại cuộc họp báo sau trận đấu.

Euro 2016 : Hai cuộc lật đổ trong ngày cuối vòng 1/8
Hai trận cuối của vòng 1/8 của Euro 2016 trong ngày 27/06/2016 đã diễn ra từ bất ngờ đến kinh ngạc. Ý hạ ngôi vương của Tây Ban Nha bằng tỷ số 2-0 rất thuyết phục, Iceland lật đổ vương quốc bóng đá Anh để viết tiếp chuyện cổ tích.
Đội quân của huấn luyện viên Antonio Conte đã làm được những gì họ muốn : Phục thù được thất bại ở chung kết Euro 2012, đặt dấu chấm hết cho thời kỳ hoàng kim của bóng đá Tây Ban Nha và nhất là, thay đổi cái nhìn của đa số giới quan sát ở đầu giải về một đội tuyển Ý xoàng xĩnh, non nớt.
Tây Ban Nha, hai lần vô địch châu Âu liên tiếp, vô địch thế giới 2010 cùng một “thế hệ vàng” cầu thủ đã phải rời Euro 2016 từ vòng 1/8 một cách ngậm ngùi.
Ý đĩnh đạc bước vào tứ kết với một thách thức lớn hơn đang chờ đón họ là người khổng lồ Đức. Đội tuyển Ý càng vào sâu càng tỏ rõ sức mạnh đáng sợ. Tuy nhiên Ý luôn là khắc tinh của Đức. Tại Euro cách đây 4 năm, đội tuyển Ý đã từng đánh bại Đức ở bán kết tại Vacxava bằng tỷ số 2-1.
Brexit trên sân cỏ
Ít giờ sau khi các cầu thủ Ý tiễn đương kim vô địch Tây Ban Nha về nước sớm, tại sân cỏ ở Nice, Iceland đã làm nên một kì tích mới khi xuất sắc lội ngược dòng, đưa Anh rời khỏi Euro.
Đội quân tân binh Iceland của huấn luyện viên lần đầu tham dự Euro đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Iceland đã loại đội tuyển Anh gồm toàn những ngôi sao sân cỏ châu Âu bằng một kịch bản đáng khâm phục. Bị dẫn trước ngay từ phút thứ 3 trận đấu, từ một cú penalty của Wayne Rooney, nhưng chưa đầy 3 phút sau, Ragnar Sigurdsson san bằng tỷ số rồi đến phút thứ 18, Sigthorsson nâng tỷ số lên 2-1.
Chiến thắng này đã được các cầu thủ Iceland bảo vệ đến cùng bằng một tinh thần thi đấu quả cảm.
Như vậy là đội bóng đến từ một hòn đảo nhỏ giữa bắc Đại tây Dương chỉ có 330 nghìn dân đã lật đổ một đế chế bóng đá châu Âu. Đội tuyển Anh ôm hận ra về và sẽ còn phải nhỡ mãi thất bại ê chề này.
Iceland bước vào vòng từ kết gặp đội Pháp vào tối Chủ Nhật 03/07/2016.
Với những gì các cầu thủ đảo quốc này thể hiện và đã làm được từ đầu giải Euro 2016 đến giờ sẽ là lời cảnh báo cho chủ nhà Pháp. Iceland không còn là đội bóng nhỏ nữa, bây giờ họ là một đối thủ đáng gờm.

Euro 2016 : Tự tin-tinh thần tập thể-thầy Lagerback : công thức thành công của Iceland
Đánh bại đội quân Tam sư hùng hậu, tiến thẳng vào tới tứ kết, đó là thành quả của tinh thần chiến đấu quả cảm, tự tin trong một lối chơi tập thể kỷ luật do ông thầy người Thụy Điển Lagerback dày công xây dựng cho đội Iceland từ gần năm năm nay.
Sau chiến thắng oanh liệt trước tuyển Anh, tiền vệ cánh Jon Dadi Bodvarsson đã tự tin tuyên bố : « Có thể chúng tôi sẽ còn đi xa thêm chút nữa ở giải lần này ». Còn tiền đạo Johan Gudmundsson với giọng điềm tĩnh nói : « Không một ai nghĩ Iceland vào được giải đấu lớn, chứ chưa nói là đi xa ».
Quả thực, đội bóng mà không ai ngờ còn có mặt đến giai đoạn này của Euro được trang bị tinh thần thi đấu tự tin rất ấn tượng. Hậu vệ trụ Ragnar Sigurdsson đã thổ lộ : « Tự tin đã giúp chúng tối đi xa. Chúng tôi có một niềm tự hào của Iceland, không chịu khuất phục trước bất kỳ ai. Tinh thần đồng đội đó đã giúp chúng tôi rất nhiều ».
Nhìn lại trận gặp Anh, các đợt tấn công và phòng ngự của Iceland diễn ra rất tập thể, mỗi người dường như đã được ấn định cho một vai trò. Công đầu xây dựng lối chơi kỷ luật chiến thuật này thuộc về huấn luyện viên người Thụy Điển Lars Lagerback, người đã đưa Iceland tiến gần 100 bậc trên bảng xếp hạng Fifa trong vòng hơn 4 năm qua cho đến điều thần kỳ ngày hôm nay.
Huấn luyện viên đội tuyển Đức Joachim Löw đã phải thốt lên rằng : « Điều tôi ngạc nhiên nhất đó là Iceland đã chơi hay thực sự…. họ chơi có tổ chức cực kỳ tốt. Đó cũng chính là điều mà ông Lagerback đã thành công với đội tuyển Thụy Điển. Khi đó Thụy Điển trở thành đội bóng cực kỳ khó chơi. Cách các cầu thủ Iceland tấn công quả cảm và tự tin mới thực sự hay ».
Tuy nhiên các cầu thủ Iceland không chơi phòng ngự một cách nhàm chán mà họ vẫn có khản năng kiểm soát bóng tốt và triển khai các đợt tấn công nguy hiểm mỗi khi có cơ hội.
Một đặc điểm giúp làm nên chiến thắng nữa là các cầu thủ Iceland có lối chơi tập thể rất chặt chẽ, rất ăn ý với nhau. Có một giai thoại nhỏ để nói lên tình thần đồng đội của các cầu thủ Iceland. Sau trận ra quân hòa 1-1 với Bồ Đào Nha, thủ quân Iceland Aron Gunnarson đề nghị đổi áo thi đấu với Cristano Ronaldo, nhưng đang thất vọng với trận đấu, đội trưởng Bồ Đào Nha đã từ chối và các đồng đội của anh quyết định mua cho anh một chiếc áo của Ronaldo ở ngoài chợ để lưu giữ một dấu ấn cho chiến tích mà anh cùng đồng đội đang viết ở Euro 2016.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?