Đồ uống quá nóng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư

Đồ uống quá nóng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư
Một người Việt Nam đọc báo mạng bên ly cà phê phin buổi sáng ở Hà Nội hôm 15/1/2013

 AFP photo


Việt Hà, phóng viên RFA

2016-06-27 

00:00/00:00
 Uống café và trà nóng vào buổi sáng là thói quen của rất nhiều người để bắt đầu một ngày mới. Nhưng theo các nhà khoa học, thói quen này có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư.
Nhiệt độ đồ uống và nguy cơ ung thư
Một cốc café thật nóng pha với một chút đường và bột kem pha café là đồ uống không thể thiếu đối với nhiều người trên thế giới, bất kể châu lục. Thói quen này được cho là giúp người ta tỉnh táo hơn vào buổi sáng để bắt đầu một ngày mới.  Thế nhưng café nóng đến mức độ nào thì lại tùy thuộc vào từng người và theo các nhà khoa học thì nhiệt độ của cốc café cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ ung thư ở người.
Một nghiên cứu tổng hợp mới đây của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết việc uống các đồ uống thật nóng có thể là nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản ở người. Theo bác sĩ Christopher Wild, giám đốc IARC, nhiệt độ của đồ uống chứ không phải chính đồ uống, làm tăng nguy cơ bị ung thư.
Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu hôm 15 tháng 6, bác sĩ Dana Loomis, Phó Giám đốc IARC cho biết:
Đã có nghiên cứu tìm hiểu về nguyên nhân của ung thư thực quản và các nhà nghiên cứu quan tâm đến tác động của nhiệt độ.
- Bác sĩ Dana Loomi
Đã có nghiên cứu tìm hiểu về nguyên nhân của ung thư thực quản và các nhà nghiên cứu quan tâm đến tác động của nhiệt độ. Trong các năm qua đã có thêm nhiều bằng chứng khoa học cho thấy là uống các loại đồ uống rất nóng trong các thời gian khác nhau, bao gồm café, mate có liên quan đến ung thư. Đã có những nghiên cứu trên khắp thế giới và kết luân rằng uống các loại đồ uống có nhiệt độ trên 65 độ C, có thể gây ung thư ở người. Kết luận này dựa trên các nghiên cứu ở người và ở động vật cho thấy uống nước nóng làm tăng khả năng bị ung thư thực quản ở người và động vật.
Nghiên cứu mới của nhóm 23 nhà khoa học ở IARC là một nghiên cứu tổng hợp dựa vào hơn 1,000 nghiên cứu khoa học liên quan đến các loại đồ uống phổ biến là café, trà, và bột kem pha café được thực hiện trên toàn thế giới từ những năm 1970 cho đến nay.
Các nhà nghiên cứu cho biết những nghiên cứu tại Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Mỹ, nơi trà và bột kem pha café thường được cho vào đồ uống nóng với nhiệt độ lên trên 70 độ C, cho thấy nguy cơ bị ung thư thực quản tăng cao hơn. Các nhà khoa học cũng thấy những bằng chứng giới hạn về mối liên quan giữa nguy cơ ung thư ở động vật với nước nóng.
Theo các nhà khoa học, thói quen của người dân ở nhiều nước châu Á, Nam Mỹ và Đông Phi là uống đồ uống rất nóng trong khi ở các nước châu Âu, Anh, và Bắc Mỹ, người dân thường uống café ở nhiệt độ khoảng 60 độ C, và trà ở nhiệt độ khoảng 65 độ C. Việc uống những đồ uống quá nóng có thể làm bỏng thực quản và do đó làm tăng nguy cơ gây ung thư thực quản.
Theo IARC, ung thư thực quản khiến khoảng 400,000 người chết mỗi năm trên toàn thế giới tính vào năm 2012. Con số này chiếm khoảng 5% trong tổng số các ca tử vong do ung thư trên toàn cầu.
Theo bác sĩ Christopher Wild hút thuốc lá và uống rượu hiện vẫn là nguyên nhân gây ung thư thực quản chủ yếu ở những nước có thu nhập cao.
Với kết luận mới, IARC đã quyết định xếp loại các đồ uống rất nóng vào nhóm 2B là nhóm các nhân tố có thể gây ung thư.
Café và bột kem pha café không gây ung thư
Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học quốc tế cũng nhận định café và bột kem pha café không phải là những nguyên nhân có thể gây ung thư.
Bác sĩ Dana Loomis nói về kết luận này như sau:
Nghiên cứu này không chỉ ra rằng uống café hoàn toàn an toàn những cũng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy là uống café có thể gây ung thư. So với trước kia thì bây giờ mối lo ngại về khả năng gây ung thư của café bây giờ còn thấp hơn.

index.jpg
Một tách trà nóng

Trước đó, trên thế giới đã có những nghiên cứu để tìm hiểu về mối liên quan giữa một số loại ung thư với việc uống café. Một số nghiên cứu đi đến kết luận café làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt và ung thư vú ở phụ nữ. Vào năm 1991, IARC đã xếp café vào nhóm các chất có thể gây ung thư là nhóm 2B. Với kết luận mới, café và bột kem pha café được xếp vào nhóm 3 là không gây ung thư. Nói về thay đổi này, bác sĩ Dana Loomis cho biết:
Các bằng chứng khoa  học bây giờ nhiều hơn và mạnh mẽ hơn cho nên chất lượng của các nghiên cứu bây giờ tốt hơn so với trước kia vào năm 1991 khi nghiên cứu đầu tiên thực hiện. Bây giờ các nhà khoa học cho rằng một số kết quả nghiên cứu trước kia liên quan đến ung thư bàng quang có thể có liên quan đến hút thuốc lá hoặc các nhân tố khác và làm thay đổi kết quả chung.
Theo bác sĩ Dana Loomis, cho đến lúc này, các nhà khoa học vẫn cần thêm các bằng chứng khoa học để có thể đi đến kết luận cuối cùng về ung thư và café mặc dù một số nghiên cứu khoa học trước đó xác định mối liên quan này.
Chúng tôi vẫn cần có thêm các nghiên cứu để có thêm bằng chứng để bác bỏ những kết luận về mối liên quan giữa nguy cơ ung thư và café. Đã có khoảng 500 nghiên cứu về mối liên quan giữa café và một số loại ung thư. Vào lúc này chúng tôi chưa thể bác bỏ hoàn toàn các kết luận về mối liên quan được đưa ra trong các nghiên cứu này. Cho nên chúng tôi vẫn xếp café vào nhóm chưa chắc chắn thay vì vào nhóm đã có bằng chứng khoa học xác định.
Nghiên cứu này không chỉ ra rằng uống café hoàn toàn an toàn những cũng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy là uống café có thể gây ung thư.
- Bác sĩ Dana Loomis 
Mặt khác, theo bác sĩ Dana Loomis, các nhà khoa học thuộc IARC cũng không thể khẳng định kết quả của những nghiên cứu trước kia cho rằng café có thể làm giảm nguy cơ ung thư tử cung và gan khoảng 15%.
Một số nghiên cứu đơn lẻ mà chúng tôi xem xét cho thấy sự giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư tử cung và gan khi uống café. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh đây chỉ là những nghiên cứu đơn lẻ cho nên không có nhiều đánh giá về các kết quả nghiên cứu này.
Tại cuộc họp báo công bố kết quả nghiên cứu, một số câu hỏi được đưa ra liên quan đến việc pha café và chất caffeine có trong café có ảnh hưởng thế nào tới nguy cơ ung thư. Bác sĩ Dana Loomis cho biết các nhà khoa học không có đầy đủ thông tin liên quan đến việc pha café và mối liên quan với ung thư nên không thể đi đến kết luận cuối cùng. Riêng với chất cafein có trong ung thư, bác sĩ Dana Loomis cho biết:
Caffeine là thành phần mà hầu hết mọi người đều biết đến và nó có những ảnh hưởng sinh học nhất định. Tuy nhiên café có đến hơn 100 loại hóa chất khác nhau vì thế chúng tôi không thể kết luận mối liên hệ với bất kỳ một thành phần cụ thể nào. 
Kết quả của nghiên cứu mới do IARC công bố được cho là một tin vui với những người nghiện café. Hiệp hội café Hoa Kỳ mới đây cũng đã có phản ứng trước kết luận này. Chủ tịch Hiệp hội, ông Bill Murray nói đây là một tin vui với người uống café và khẳng định bằng chứng từ một loạt các nghiên cứu của những nhà khoa học có uy tín độc lập. Ông Bill Murray cũng nói, hôm nay, những người uống café có thể tự pha café cho mình hay mua một cốc café để uống trong khi an tâm hơn vì đã có những bằng chứng khoa học. Tuy vậy, bác sĩ Dana Loomis của IARC cũng khuyên  những người vẫn còn nghi ngại mà vẫn muốn uống café nóng là hãy đợi cho cốc café nguội đi một chút trước khi bắt đầu uống.
Xin quý vị chia sẻ các thông tin về các vấn đề y tế, sức khỏe đến trang tạp chí sức khỏe đời sống tại email vietha@rfa.org hoặc www.facebook.com/vietharfa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?