Việt – Trung thảo luận không làm phức tạp tình hình Biển Đông

Việt – Trung thảo luận không làm phức tạp tình hình Biển Đông
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh trong cuộc họp tại Hà Nội vào ngày 27 tháng 6 năm 2016.
AFP PHOTO

RFA

2016-06-27
Liên quan đến chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, Tân Hoa Xã ngày hôm qua, 27 tháng 6, trích lời của ông Dương rằng cả 2 nước phải xử lý tranh chấp cũng như các vấn đề liên quan một cách thích hợp.
Trong khi đó, đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 9 về hợp tác song phương Việt – Trung, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam – Phạm Bình Minh bày tỏ cần thực hiện các thỏa thuận chung để ngăn chặn những bất đồng đang còn vướng mắc; trong đó bao gồm kiểm soát xung đột tốt, thúc đẩy các cơ chế đàm phán cũng như tìm kiếm những giải pháp căn bản và lâu dài để 2 quốc gia có thể chấp nhận thông qua trao đổi và đàm phán.
Chuyến thăm và làm việc Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì diễn ra chỉ một thời gian ngắn trước khi tòa trọng tài quốc tế có trụ sở tại The Hague, Hà Lan, ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan đến tuyên bố lãnh hải quá đáng của Bắc Kinh trên biển Đông.
Các nhà quan sát, trong đó có cựu viên chức Việt Nam phụ trách vấn đề biên giới là ông Trần Công Trục dự đoán có thể ông Dương Khiết Trì dùng chuyến đi để vận động Việt Nam ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề này.
Tuy nhiên, TS. Hà Hoàng Hợp, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS cho biết không có lịch trình làm việc giấu kín trong chuyến đi Việt Nam lần này của ông Dương Khiết Trì cũng như không có thỏa hiệp nào giữa 2 bên trong vấn đề Biển Đông.
Ông Dương Khiết Trì từng có 2 chuyến công du tới Việt Nam vào hồi tháng 6 và tháng 10 năm 2014. Trong chuyến tới Việt Nam lần thứ 3 này, bên cạnh đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 9 về hợp tác song phương Việt – Trung với ông Phạm Bình Minh, ông Dương Khiết Trì cũng gặp Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước khi rời Việt Nam trong ngày hôm nay.
HTML5

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện