TRỰC TIẾP Formosa bồi thường 500 triệu đôla

Sự kiện đang được tường thuật 

Nhắn tin trực tiếp

20:28 

Sau cuộc họp báo của Chính phủ Việt Nam về vụ cá chết, Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 30/6 ra thông cáo viết: "Bảo vệ môi trường là thành phần quan trọng trong sự phát triển cân bằng và bền vững của nền kinh tế. Chính phủ Trung Hoa Dân quốc (Đài Loan) luôn đặt tầm quan trọng lên việc này.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo toàn bộ các doanh nghiệp Đài Loan tuân thủ luật và quy định về môi trường của nước sở tại, can đảm nhận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để tránh ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước hoặc thậm chí tới quan hệ ngoại giao của chúng ta."
Bộ này cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam bảo vệ quyền lợi và an ninh của doanh nhân Đài Loan và đầu tư của họ.

20:18 

Việc giới chức chỉ thị báo chí tạm ngừng đưa tin về vụ cá chết chính là “một sự kém cỏi, dẫn tới việc đài truyền hình Đài Loan đã trở thành cái tên được yêu quý, hoặc ít nhất cũng là được tôn trọng ở Việt Nam”, luật sư Trần Vũ Hải bình luận với BBC Tiếng Việt chiều tối ngày 30/6.
“Họ đã bóc tách được sự việc, và đã bóc được từ ngày 20/6, tức là trước ngày Formosa ký biên bản nhận lỗi hôm 28/6,” luật sư Hải nói.
“Chính báo chí, sau khi nghe lời ông Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, đã tự đánh mất đi vai trò của người điều tra, tìm hiểu, nói lên tiếng nói của người dân. Cuối cùng, báo chí Việt Nam đã để cho báo chí nước ngoài, cụ thể là Đài Loan, và mạng xã hội đảm nhiệm những vai trò đó. Đây là điều đáng tiếc cho báo chí Việt Nam.”

18:21 

Vẫn Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói tại cuộc họp báo về con số 500 triệu đôla tiền bồi thường: "Chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố như thiệt hại trực tiếp của người dân, thiệt hại về môi trường, về du lịch… Về hệ sinh thái, cỏ biển và rừng ngập mặn không có vấn đề gì, tuy nhiên san hô bị ảnh hưởng trên 400 ha.
Con số đó đáp ứng được phần lớn mục đích, yêu cầu chúng ta đặt ra. Tất nhiên, việc lớn nhất không phải là đền bù mà môi trường biển Việt Nam được đảm bảo trong tương lai như thế nào. Ngoài khoản đền bù này, Formosa Hà Tĩnh sẽ còn phải đầu tư rất lớn nữa để cải thiện hệ thống sản xuất và đổi mới công nghệ."

18:13 

Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà, người mới nhậm chức khi sự cố cá chết xảy ra, nói với VnExpress:
"... thực sự, ba tháng vừa qua là 84 ngày căng thẳng nhất của tôi. Trong tôi luôn nặng trĩu trách nhiệm trước đòi hỏi chính đáng của người dân: Nguyên nhân sự việc là gì?
Đây là sự việc nghiêm trọng lần đầu xảy ra đối với tôi và cả Chính phủ. Ngày 25/4 tôi từ New York (Mỹ) về, chiều hôm sau nhận quyết định của Ban Tổ chức Trung ương phân công làm Bí thư Ban cán sự Đảng và quyết định làm Bộ trưởng của Thủ tướng. Đó cũng là lúc sự việc xảy ra."

18:09 

Vẫn ông Trương Minh Tuấn tại cuộc họp báo, khi trả lời câu hỏi liệu có việc che giấu thông tin hay không: "Đảng, Nhà nước không có chủ trương che giấu thông tin, không chỉ người dân cần biết sự thật mà Đảng, Nhà nước cũng cần biết sự thật. Nhưng để tạo thuận lợi cho quá trình điều tra, chúng tôi có yêu cầu các cơ quan báo chí tạm ngừng đưa thông tin suy diễn, để chờ quá trình điều tra".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?