Cuộc ly hôn của Anh quốc với Liên Hiệp Âu Châu

Lê Trọng Quát
28-6-2016

Khời nguồn từ một sáng kiến của ngoại trưởng Pháp Robert Schuman ngày 9 tháng 5, 1950 kêu gọi Pháp-Đức chung sức sản xuất Than – Thép, như một bước đầu của một tiến trình hòa giải tái thiết và ngăn ngừa chiến tranh của hai cựu thù sau Thế chiến 2 chấm dứt trước đấy 5 năm ( 8 tháng 5 ,1945), Cộng Đồng Kinh Tế Than Thép Âu Châu (CECA) hình thành năm 1951, trở thành Cộng Đồng Kinh tế Âu Châu (CEE) ngày 25 tháng 3, 1957 do 6 nước Pháp, Đức, Bỉ, Hòa lan,Ý và Lục Xâm Bảo . Anh quốc gia nhập Cộng đồng năm 1973. Cộng Đồng đổi tên thành LiênHiệp Âu Châu (Union Européenne) năm 1992. Đồng tiền chung EURO xuất hiện năm 2002 . Năm 2013 gồm có 28 quốc gia, qui tụ 508 triệu dân trong một thị trường chung.
Hai lý do thực hiện LHÂC :
· Ngăn ngừa sự tái diễn chiến tranh trong Âu Châu, giữa các nước Âu Châu như trong hai cuộc thế chiến I và II trong vòng nửa đầu thế kỷ 20 với những tang thương thảm khốc……………………..
· Cùng nhau tái thiết, phát triển Âu Châu trong hòa bình, dân chủ, tự do…………..
Anh quốc gia nhập Cộng Đồng kinh tế Âu Châu năm 1973. Tình trạng đặc biệt của nước Anh: không ở trong lục địa, cùng một ngôn ngữ và quan hệ mật thiết với Hoa Kỳ bên kia bờ Đại Tây Dương.
Anh quốc không vào trong khu vực đồng euro, vì tin tưởng ở đồng bảng Anh hơn là đồng euro mới ra đời, chưa trắc nghiệm, và nhất là Anh đang là một thị trường tài chánh nhất thế giới sau thị trường Nữu Ước………………………..
Lý do Anh quốc rút ra khỏi LHÂC , nhiều lý do dồn dập :
1- lịch sử và chính trị: chủ quyền bị mất khá nhiều, trên phần nửa luật lệ áp dụng ở Anh do Liên Âu ( LÂ) ban hành và áp đặt. Quốc hội Anh là một di sản trọng đại nhất để lại từ cuộc tranh đấu hạn chế vương quyền Anh với hiến chương The Manga Carta năm 1215 khởi đầu hình thành một hiến pháp không thành văn nhưng bền bỉ thiết lập một thể chế dân chủ đại nghị gương mẫu. Trong thâm tâm, dân Anh không muốn mất quyền lập pháp.
2- sự phồn thịnh không trang trải công bằng. Giới giàu có ở phần lớn các thành thị,như các thành phần hoạt động trong khu vực tài chánh, kinh doanh, thương mãi, dịch vụ, ngân hàng, đa số còn lại sinh sống khó khăn,sinh ra bất mãn, cho rằng sự gia nhập Liên âu chỉ có lợi giới giàu có.
3- dân các nước Liên Âu dồn dập đến làm việc khiến dân Anh gặp nhiều khó khăn khiến đa số đặc biệt trong giới lao động thợ thuyền đổ tội cho LÂ đã cướp công việc làm ăn sinh sống của họ.
4 – vật giá lên cao, nhất là nhà cửa địa ốc, so với tất cả các nước phương Tây làm cho việc sở hữu một ngôi nhà trở nên khó thực hiện dù có việc làm.
5- mổi năm Anh quốc đóng cho LÂ 13 tỷ euro mà được trợ giúp 8 tỷ. Dân chống LÂ muốn rằng số tiền ấy dành cho công tác xã hội, y tế, giáo dục hơn là đóng góp cho LÂ.
6 -làn sóng nhập cư vào Âu Châu -riêng năm 2015 hơn 1 triệu rưởi người – và từ đầu năm 2016 đến nay hơn 250 000 người gồm những người tị nạn chiến tranh từ Syrie, Lybie, Irak , những người khác từ Phi Châu và Trung Cận Đông tìm đất sinh sống trong số chắc chắn có trà trộn những  thành phần khủng bố
Hồi giáo cực đoan, các tên đặc công quyết tử của quốc gia Hồi giáo tự phong Syrie-Irak. Nền an ninh và trật tự công cọng của các nước Âu Châu bị đe dọa.Pháp, Bỉ, Anh, Đức thay nhau bị chúng tấn công. LÂ gặp nhiều khó khăn đối phó với bọn này và sự phân chia gánh nặng đón nhận làn sóng di dân này đã gây nên nhiều tranh cãi nội bộ. Đây là giọt nước cuối cùng làm tràn ly chịu đựng của số đông dân Anh vốn đã bất mãn với LÂ vì các lý do kể trước.
Quyết định tổ chức trưng cầu dân ý của thủ tướng Anh Cambronne vào lúc này thật là khó hiểu dù trước và sau quyết định tai hại này ông đã dốc toàn lực cùng các thành phần « ở lại LÂ » trong đảng Bảo thủ và  trong đảng Lao động đối lập, thực hiện những cuộc tranh luận sôi nổi với các đối thủ hung hãn cầm đầu bởi cựu Đô trưởng Luân Đôn và chủ tịch đảng tân lập «  Đảng Anh quốc độc lập ».
Hậu quả của cuộc ly hôn Anh quốc :
1. với Anh quốc :
· mất tư cách và qui chế một quốc gia thành viên  trong thị trường nội địa LÂ nửa tỉ người với mức thu nhập cao. Xuất cảng sẽ giảm,
· Giảm thế đứng chính trị và ngoại giao trong cộng đồng quốc tế,
· Các cơ sở tài chánh, kinh tế, thương mãi, giáo dục, của Anh ở LÂ phải chịu qui chế dành cho các cơ sở ngoại quốc,
· Hàng triệu người Anh làm việc trong L mất các ưu đãi của  công dân LÂ, một số có thể bị mất việc,
· Người Anh tiêu thụ hàng nhập cảng từ LÂ phải trả giá cao hơn vì thuế đánh vào hàng ngoại,
· Luân Đôn là thị trường tài chánh và chứng khoán lớn nhất thế giới sau Nữu Ước sẽ bị thiệt hại vì không còn được ưu đải trong LÂ như trước,
· Ước tính tổng lợi tức PIB của Anh sẽ bị  giảm và thu nhập tính đầu người cũng vậy ,
· Quan trọng hơn cả là Ecosse (Scotland) chắc sẽ bỏ nước Anh, trở thành một quốc gia độc lập tham gia  . Bắc Ái-Nhỉ-Lan cũng có thể tách khỏi Anh quốc, nhập vào Cộng Hòa Ái-Nhỉ-Lan, thành viên của LÂ,Gibraltar thuộc Anh,sát cạnh Tây-Ban-Nha cũng có thể theo gương Écosse,xin nhập vào nước này chăng.
2. với LÂ :
· LÂ mất một phần quan trọng do sự ra đi của Anh quốc đứng hàng thứ 2 ở Âu Châu,đồng hạng với Pháp, hàng thứ 5 thế giới về sức mạnh kinh tế,
· LÂ mất một thành viên quan trọng  về mặt ngoại giao và chính trị quốc tế : Anh là một thành viên cốt cán của Hội Đồng Bảo An LHQ,
· L mất một lực lượng quân sự, Anh đang cùng với Pháp, thành lập một đơn vị quân sự nòng cốt của Âu Châu tiến lần đến một lực lượng quân sự của L để tự bảo vệ, giảm bớt sự lệ thuộc vào Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (OTAN) mà Hoa Kỳ chỉ huy và đóng góp phần lớn……….,
· LÂ mất sự đóng góp tài chánh của Anh quốc,
· Anh quốc  giúp nhiều cho sự hợp tác liên minh của Âu Châu với Hoa Kỳ,
· LÂ có thể mất thêm vài thành viên nối gót Anh nếu không thực hiện một sự soát xét và cải tiến cơ chế, chánh sách hiện thời.
3- với thế giới :
· Về mặt địa lý chính trị,Trung Cọng và Nga đang nổ lực bành trướng thế lực, cạnh tranh và kìm hảm thế giới Tây Phương  LÂ là một bộ phận quan trọng nhưng yếu bên cạnh Nga đang gây rối và chia rẽ Âu Châu.
· Mất Anh quốc, LÂ yếu đi trong lúc tổng thống Nga Putin không ngừng gây rối và gây chia rẽ các nước Âu Châu, can thiệp trắng trợn vào nội tình Ukraine, Géorgie………gần như trở lại thời chiến tranh lạnh.
· Tổng thống Hoa kỳ, tổng-thư-ký Liên Hiệp quốc, tổng thống Pháp, thủ tướng Đức, giám đốc Quỷ Tiền Tệ quốc tế đều đã kêu gọi dân Anh ở lại LÂ vì sự ra đi của Anh có thể làm suy yếu LÂ trong lúc Tây Phương cần có một LÂ mạnh để duy trì an ninh, hòa bình và phát triển cho thế giới.
Thủ tục ly hôn Anh-LÂ :
-Thủ tục có thể kéo dài 2 năm nhưng càng sớm càng tốt để rút ngắn thời kỳ chuyển tiếp nhưng không nên hối thúc Anh vì nhiều việc phải làm trước khi ra đi ( nhân sự, pháp lý, cơ cấu….). Anh quốc còn phải thương thuyết với LÂ một thỏa ước cộng tác với LÂ như Na Uy, Thụy Sĩ. Nhưng cũng không thể chậm quá vì Anh quốc sẽ chủ tọa LÂ trong  sáu tháng tới, 70 dân biểu LÂ người Anh ở trong quốc hội LÂ, một ủy viên trong Ủy ban LÂ và gần hai nghìn nhân viên người Anh làm việc trong guồng máy LÂ. Với kết quả của cuộc trưng cầu dân ý,tất cả những nhân sự này không thể hành sự như trước được dù chưa chính thức ra khỏi  trong lúc LÂ phải có những quyết định tập thể không thể trì hoản để đối phó với những thách thức lớn về an ninh, cải tổ sâu rộng……………...
- Một kiến nghị trên 3 triệu chữ ký đang xúc tiến đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai vì có sư gian trá lừa gạt công luận của phe « Ra đi ». Khó được chấp thuận vì không có một tiền lệ như vậy, cuộc trưng cầu dân ý mới xẩy ra và những tố cáo  không đủ quan trọng , không đủ bằng chứng.
- Thủ tướng Anh Cambronne từ chức, muốn tân thủ tướng đại diện nước Anh giải quyết cuộc ly hôn với LÂ vào đầu tháng 9 tới và ông đã thành lập một cơ quan đặc nhiệm để lo liệu từ bây giờ các việc phải giải quyết do cuộc ly hôn.
- Anh quốc còn phải thương thuyết với LÂ một thỏa ước cộng tác với  như Na Uy, Thụy Sĩ như một đối tác thân thuộc quan trọng để hai bên cùng có lợi………………………….
Tương lai của LÂ :
-Phải cải tổ sâu rộng. Bớt can thiệp vào nội bộ các quốc gia hội viên, phải dung hòa hộp lý hai công thức :
1. Liên Bang Âu Châu : quá can thiệp vào nội bộ các thành viên, làm mất phần lớn chủ quyền của  các thành viên, không nước nào chịu,
2. và Liên Âu của các Dân Tộc, đặng tạo dựng được sức mạnh cần thiết và hữu ích cho tổ chức chung.
- Bớt rườm rà tốn kém, hợp tác chặc chẻ trong một số lãnh vực phát triển kinh tế,việc làm, tiếp nhận di dân, an ninh, quân sự và một chính sách chung về đối ngoại.
Không can thiệp vào các lãnh vực khác của các quốc gia thành viên Liên Âu.
- Củng cố Khu vực đồng EURO với mục đích đảm bảo một thị trường tài chánh ổn định, ngăn ngừa các khủng hoảng như đã từng xẩy ra cho mổi thành viên và cho LÂ nói chung.
Tóm lại, cuộc ly hôn Anh và LÂ là một thách thức lớn nhất của LÂ từ trước đến nay và cũng là một biến cố trầm trọng đe dọa đến lãnh thổ của chính quốc Anh sau khi Đế quốc Anh vĩ đại , nơi mặt trời không bao giờ lặn, đã tan biến sau Đệ Nhị Thế Chiến.
Paris, 26 tháng 6, 2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?