Sau Nha Trang đến Đà Nẵng loạn vì khách du lịch TC

Sau Nha Trang đến Đà Nẵng loạn vì khách du lịch TC
Đêm 14.6.2016, một du khách TC đã có hành vi châm lửa đốt tiền Việt Nam tại quán bar TV Club trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Photo: Võ Văn Trung
Theo CTV Danlambao - Ngày 24/6/2016, trong cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng, Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố nêu rõ tình trạng gia tăng lượng du khách TC đến địa bàn mà trong đó có những biểu hiện gần như ngoài tầm kiểm soát.
Một trong những ví dụ được nêu rõ tại buổi gặp mặt là tình trạng hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng đình công vì không có việc làm.
Đây là thảm trạng đã xảy ra tại thành phố du lịch Nha Trang trong suốt 6 tháng đầu năm 2016, bởi các doanh nghiệp TC bằng nhiều cách đã thâu tóm hết các dịch vụ tour, tạo thành đường dây khép kín và không sử dụng dịch vụ hướng dẫn viên người Việt nói tiếng Trung.
Nguy hại nhất theo thông tin từ nhiều hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung tại Nha Trang và Đà Nẵng đó là cách giới thiệu địa danh của HDV TC khi cho rằng: “trước đây Việt Nam thuộc Trung Hoa, toàn bộ biển Đà Nẵng là của TC…”
Đây là một trong những nguyên nhân giải thích tình trạng nghênh ngang, vô lối của du khách TC tại Nha Trang và Đà Nẵng trong thời gian qua. Điển hình là sự việc du khách Trung Quốc có hành vi đốt tiền tại một quán bar ở Đà Nẵng.
Việc nhà cầm quyền Việt Nam mở cửa đón du khách Trung Quốc ồ ạt như hiện nay làm lộ rõ cung cách quản lý yếu kém và bị động của các cơ quan chức năng tại địa phương. Bên cạnh đó, việc các nhà quản lý du lịch nhắm mắt tiếp tay với các doanh nghiệp Trung Quốc để đưa người đến Việt Nam lao động trái phép cũng là vấn đề đáng cân nhắc.
Tại Nha Trang, công ty TNHH Du lịch Silent Bay, do vợ ông Trương Đăng Tuyến (cựu Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa) làm chủ, đã đứng ra “bảo kê” cho người TC đến Nha Trang lao động bất hợp pháp.
Một trong những lý do đầu tiên được đưa ra để thuyết phục thị trường du lịch Việt Nam mở cửa đón du khách TC đó là lợi nhuận kinh tế. Tuy nhiên trên thực tế, khi người TC sang Việt Nam núp bóng người Việt kinh doanh thì lợi nhuận thu về thực tế của Việt Nam không còn bao nhiêu. Việc quản lý, kiểm soát chi trả bằng đồng nhân dân tệ đang bị bỏ ngỏ. Khách TC đến Việt Nam đi theo chu trình khép kín, mọi hoạt động chi tiêu đều nằm trong tầm kiểm soát của các doanh nghiệp TC lọc lõi.
Nha Trang và Đà Nẵng sẽ thu lợi được gì khi mở cửa ồ ạt đón khách TC?
Sẽ rất khó để trả lời câu hỏi trên với tình hình thực tế trước mắt.
Điều nguy hại gần nhất có thể thấy đó là nguồn khách du lịch từ các nước Châu Âu. Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… đã rời bỏ Việt Nam để chọn một điểm đến khác yên tĩnh và trong lành hơn.
Lợi đơn và thiệt kép về hình ảnh du lịch, nguy cơ an ninh quốc phòng là sự thật mà nhà cầm quyền Việt Nam phải đối diện và sớm giải quyết nếu không muốn rối loạn xảy ra.
26.6.2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện