Tin tức và Bình luận

Các bài dưới đây được đăng để rộng tầm nhìn thông tin, bình luận đa chiều; nhưng không phản ảnh quan điểm hay lập trường của trang web. BBT

Theo Nhật Báo Ba Sàm

Một số việc cần làm sau khi Chính phủ công bố thủ phạm thảm hoạ cá chết


Posted by adminbasam on 30/06/2016
30-6-2016
H1Có quá nhiều việc phải làm sau khi Chính phủ công bố thủ phạm thảm hoạ cá chết:
1. Việc đầu tiên cần làm, (mà lẽ ra làm từ trước), áp dụng khoản 10 điều điều 28 Luật tổ chức chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo điều tra và khắc phục thảm hoạ cá chết do 1 phó Thủ tướng đứng đầu, để giải quyết một việc loạt việc và vấn đề liên quan vụ thảm hoạ này.
2. Tuyên bố tiếp tục lệnh cấm đánh, bắt, nuôi, trồng và khai thác thuỷ sản trong vùng biển cách bờ 20 hải lý tiếp tục tại khu vực thảm hoạ ít nhất 6 tháng và các biện pháp để giúp các ngư dân và các hộ kinh doanh liên quan trong thời gian duy trì lệnh cấm này
3. Xác định tổng thiệt hại do thảm hoạ gây ra và buộc thủ phạm phải bồi thường. Một hội đồng chuyên gia độc lập cùng một công ty giám định thiệt hại có uy tín được trưng cầu để xác định thiệt hại. Khuyến khích các tổ chức hành nghề luật sư và xã hội dân sự hướng dẫn ngư dân và các hộ kinh doanh khác (kể cơ sở du lịch) xác định thiệt hại và gửi đơn từ, làm các thủ tục pháp lý. Đọc tiếp »

Sự ngang ngược của Formosa đã đến đỉnh điểm


Posted by adminbasam on 30/06/2016

NGÔNG CUỒNG

30-6-2016
Sự ngang ngược của Formosa đã đến đỉnh điểm. Ngay khi xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tình miền Trung, giám đốc đối ngoại của Formosa, Chu Xuân Phàm đã khẳng định: giữa cá tôm và nhà máy thép không thể chọn cả hai.
Đến nay, khi tìm ra thủ phạm chính thức là do chất xả thải của Formosa với chất kịch địch phenol và xyanua gây ra thảm hoạ biển chết, chúng lại tiếp tục “đổ thừa” do mất điện trong vài ngày đầu tháng 4.2016 nên gây ra sự cố. 
Trong khi đó, một mặt chính Chủ tịch HĐQT của Formosa lại gửi thư cho các nhân viên với lời tuyên bố “sẽ giữ lại nhà máy hoạt động bằng bất kỳ giá nào và đặt quyền lợi của cán bộ, nhân viên của mình lên hàng đầu (không phải luật pháp, người dân và môi trường của nước ta). Và trong thư này bọn họ lại đưa ra một chủ thể khác mang tên “nhà thầu phụ” là thủ phạm gây ra thảm hoạ chứ không phải Formosa. Đọc tiếp »


Posted by adminbasam on 30/06/2016
30-6-2016
Cuộc họp báo ngày hôm nay (30/6) giữa Formosa với một số báo đài Việt Nam, được chủ trì bởi một vài quan chức chính phủ, đã kết thúc với việc Formosa xin lỗi và cam kết bồi thường 500 triệu USD.
Những điều được viết ra dưới đây có thể gây nguy hiểm cho người viết, nhưng trong thời điểm “một bộ phận dư luận” chuẩn bị lên đồng ăn mừng thắng lợi, tôi không thể không viết để hy vọng cảnh tỉnh phần nào.
Với tất cả hiểu biết của mình về lực lượng an ninh Việt Nam và thông tin mình có được từ nhiều nguồn, tôi khẳng định những điều sau đây: Đọc tiếp »
Posted by adminbasam on 30/06/2016
“Thông điệp về hai bài học xấu được báo giới trong và ngoài nước loan truyền nhân dịp này: Ở Việt Nam, hành pháp có thể quyết định thay tư pháp và ở đó, đồng tiền sẽ chuộc được trách nhiệm!”
_____
Đặng Đình Mạnh
30-6-2016
H1Buổi họp báo của chính phủ với báo giới vào chiều ngày 30/06/2016 về thảm trạng môi trường biển bị phá hủy tại bốn tỉnh miền Trung, đã cung cấp hai thông tin:
  1. Thủ phạm chính và duy nhất là Formosa.
  2. Đã có sự thỏa thuận bồi thường giữa chính phủ và Formosa với số tiền là 500 triệu đô-la, kèm theo đó là sự miễn tố hình sự.
Thông tin thứ nhất không lạ, vì ngay từ đầu thì Formosa đã là nghi phạm hàng đầu cho dù có các thông tin nhiễu loạn như : Thủy triều đỏ, sóng lớn, cá ăn no …
Nhưng thông tin thứ hai về sự thỏa thuận bồi thường giữa Chính phủ và Formosa thì đáng nói. Bởi lẽ, theo quy định của Hiến pháp cùng Luật Tổ chức Chính phủ hiện hành thì Chính phủ, Thủ tướng hay các bộ thuộc chính phủ đều không được luật pháp trao cho thẩm quyền thỏa thuận bồi thường các tổn thất về môi trường hay quyết định miễn tố hình sự. Đọc tiếp »
Posted by adminbasam on 30/06/2016
30-6-2016
Bạn có biết, ban đầu FORMOSA định đặt nhà máy thép ở Đài Loan (năm 2007) nhưng làn sóng phản đối của báo giới, xã hội dân sự và một số người có trách nhiệm trong các cơ quan môi trường của Đài Loan đã chặn đứng thành công dự án này.
Năm 2008, FORMOSA chuyển dự án sang một nước khác, nghèo hơn, nơi họ có thể cắt giảm được các chi phí về môi trường.
Dự án ngay lập tức được Chính phủ nước đó chấp nhận, trong một tiến trình xét duyệt hồ sơ dự án NHANH KINH NGẠC. Đọc tiếp »
Posted by adminbasam on 30/06/2016
30-6-2016
Ảnh: VNN
Ảnh: VNN
Thấy một sự trâng tráo của chính quyền đảng cử khi các bộ trưởng không cúi đầu xin lỗi cái nguyên nhân dối trá trước đây là Tảo nở hoa, mà trân trân cái mặt khi nói cái công của họ là “Chúng tôi phải tính toán, có kế hoạch …”
Thấy không phải là một công bố khoa học, không có kết quả các chất độc hại, không có liệt kê những khu vực bị độc hại, không có những cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp, không có những biện pháp khắc phục khôi phục …
Thấy thế là chưa thấy, phải thấy:
– Đây là việc công bố một “hợp đồng” mà chính quyền đảng cử và Formosa đã thống nhất với nhau ngày 29/6. Trong đó Formosa sẽ nhận trách nhiệm cá chết và chỉ phải trả 500 triệu USD. Khi mà lý ra chuyện này là ở Tòa án, nơi mà sẽ xem xét các thống kê thiệt hại, chi phí phục hồi môi trường … để ra con số bao nhiêu tiền. Đọc tiếp »
Posted by adminbasam on 30/06/2016
30-6-2016
Người dân biểu tình vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Nguồn: FB
Người dân biểu tình vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Nguồn: FB
Đảng CS, nhà nước VN và bộ công an cần xin lỗi dân VN nhất là những người đi biểu tình ôn hòa phản đối Formosa. Nếu không có những cuộc biểu tình rầm rộ ôn hòa kia thì làm gì có những hình ảnh, phóng sự, có bộ phim “Việt Nam cá chết” 60 phút cho thấy những đau khổ tột cùng của dân miền trung để các nghĩ sĩ Đài Loan đòi nhà cầm quyền phải điều tra Formosa.
Đây là tử huyệt của Formosa và nhà sản không thể thông đồng giấu giếm (nếu có chuyện đó) nên Formosa và kẻ a tòng biết không thể giấu được vì Đài Loan là xứ dân chủ không thể dùng tiền mua nên họ phải trì hoãn bàn bạc và nhận tội là tốt nhất. Thế nhưng nhà sản và công an VN đã dùng mọi thủ đoạn đàn áp khốc liệt những người yêu nước biểu tình. Đây là một hành vi phản dân, hại nước trắng trợn.
Yêu cầu bộ công an và những ai chỉ đạo trấn áp biểu tình phải công khai xin lỗi trước nhân dân. Riêng nguyên nhân do “mất điện” thì ngay chó thuần VN cũng không thể tin vì dù anh đang ngủ say nhưng mất điện là phải bật dậy luôn chứ một tổ hợp công nghiệp khổng lồ như thế, mất điện mà không phát hiện kịp thời để chất độc thải ra nhiều đến mức làm chết cá cả 500 km biển à? Đọc tiếp »
Posted by adminbasam on 30/06/2016
Người gửi: Chủ tịch Sigrid Lueber
OceanCare, Postfach 372, CH-8820 Wädenswil
Điện thoại: +41(0)447806688; email: info@oceancare.org; PC 80-60947-3
Người nhận: TS Shin Young-soo
Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Văn phòng Tây Thái Bình Dương
P.O. Box 2932, 1000 Manila, Phillipines; fax: +632-5211036 hoặc 5260279
Wädenswil ngày 29 tháng 6 năm 2016
Những quan ngại cho An toàn Thực phẩm ở Việt Nam (VN)
Kính thưa TS Shin Young-soo,
Chúng tôi đề nghị quí vị quan tâm đến những quan ngại sâu sắc của chúng tôi cho vấn đề an toàn thực phẩm nghiêm trọng ở VN.
Vào tháng trước chúng tôi nhận được một thỉnh cầu ủng hộ từ một nhóm các Tổ Chức Phi Chính Phủ  ở VN những người đã báo cáo về một lượng rất lớn cá đã chết hàng loạt dọc theo bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình và Huế thuộc miền Trung. Lượng cá chết khổng lồ ước tính khoảng 100 tấn. Điều đó có lẽ chỉ là phần nổi của một tảng băng. Những người thợ lặn địa phương cho biết còn có một lượng lớn cá đã chết hoặc đang ngắc ngoải sâu dưới mặt nước, khối lượng chưa được tính đến so với con số đã nêu. Đọc tiếp »

Posted by adminbasam on 30/06/2016
29-6-2016
Ông Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng. Hình: VNExpress
Ông Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng. Hình: VNExpress
ÐÀ NẴNG (NV) – Nhập cảnh bằng đường du lịch để làm hướng dẫn viên lậu, thế mà những người Trung Quốc này còn xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi thuyết minh với các đoàn du khách đồng hương.
Xác nhận với báo điện tử VNExpress, ngày 28 tháng 6, ông Trần Chí Cường, phó giám đốc Sở Du Lịch Ðà Nẵng, cho biết, sở đã nhận được tài liệu gồm hình ảnh, video về việc nhiều người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch lậu tại Việt Nam.
Trong số những tài liệu này, ngoài việc hướng dẫn viên người Trung Quốc xài tiền nhân dân tệ, không dùng tiền Việt Nam khi mua hàng hóa, dẫn khách trên xe hay các điểm du lịch còn có đoạn video ghi cảnh hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Cụ thể, khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà, ông Xue Chun Zhe, một hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc lậu nói: “14 thế kỷ trước Việt Nam thuộc một bộ phận phía bắc Trung Quốc. Sau này Việt Nam đã độc lập rồi tự thành lập một quốc gia, nhưng nó vẫn là quốc gia phụ thuộc, phải triều cống cho Trung Quốc.” Đọc tiếp »

Posted by adminbasam on 29/06/2016

Nhà văn Phạm Viết Đào
Gửi cho BBC từ Hà Nội
29-6-2016
Ông Dương Khiết Trì, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, phụ trách bang giao với Việt Nam vừa có chuyến thăm Hà Nội cuối tháng 6/2016. Ảnh: BBC
Ông Dương Khiết Trì, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, phụ trách bang giao với Việt Nam vừa có chuyến thăm Hà Nội cuối tháng 6/2016. Ảnh: BBC
Theo thông tin báo chí, sáng ngày 27/6/2016, Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết một số thỏa thuận trong đó có “biên bản ghi nhớ” về hợp tác an ninh biển.
Về phía Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn – Phó Tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Thiếu tướng Vương Hồng Quang – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam và Cục Cảnh sát biển Trung Quốc.
Như truyền thông đã đưa, tình hình Biển Đông thời gian qua rất căng thẳng vì thường xảy ra những va chạm gây tổn thất về người và tài sản của ngư dân của các quốc gia giáp Biển Đông với lực lượng cảnh sát biển một số nước; sự xuất hiện gần đây của lực lượng hải quân một số nước cùng với những tuyên bố cứng rắn liên quan tới Biển Đông của một số chính khách có trách nhiệm của một số quốc gia trong đó có Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và EU… Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?